วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557





    1.  Scan Harddisk ล้างข้อมูลขยะในคอมพิวเตอร์ให้หมดไป 
คุณต้องไปที่ Start>>>Programs>>Accessories>>System tools แล้วเลือก Scandisk หรือไปที่ Run แล้วพิมพ์ Scan Harddisk ก็จะให้ผลเช่นกัน เลือกแบบ Standard พอประมาณพอนะครับ อย่าลืมติ๊กใส่เครื่องหมายถูกที่ Automatically fix errors ด้วยนะ ควรทำน้อยควรทำเดือนละ 1  ครั้ง  ถ้าสแกนดิสก์ทางวินโดว์ไม่ผ่านให้สแกนทาง DOS โดยพิมพ์คำสั่ง scandisk /autofix รับรองว่าคราวนี้ผ่านแน่นอนครับ

    2. Defragmenter จัดไฟล์ข้อมูลที่กระจัดกระจาย  
ไฟล์ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของเรา เมื่อใช้ไปนาน ๆ ไฟล์มันก็กระจัดกระจาย จึงทำให้เครื่องทำงานช้า วิธีทำก็ไปที่ Start>>>Programs>>Accessories>>System tools แล้วเลือก Disk Defragmenter ตรงนี้ถ้าคุณไม่เคยทำอาจต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องด้วย  ทางลัดก็คือที่ Run >> Defrag แล้วกด Enter ก็ได้ครับ

    3.  Delete Icon บนหน้าจอ Desktop
เอาไว้ที่ต้องใช้บ่อย ๆ ดีกว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้ทุกโปรแกรมบ่อยมาก ก็ให้ลากมาวางที่ Quick launch ตรง Status Bar จะดีกว่า แล้วลบไอคอน shotcut ทิ้งไปเลย เวลาจะใช้งานก็เพียงมาคลิกที่ Quick launch เท่านี้ก็สะดวกดีครับ (การสร้างไอคอนไว้เยอะบน Desktop จะทำให้เปลืองหน่วยความจำ เพราะวินโดวส์ต้องสร้างสีให้แค่ไอคอนแต่ละตัว แต่ถ้าคุณมีแรมในเครื่องซัก 256 MB แล้วล่ะก็ แล้วแต่คุณนะ ไม่ว่ากัน
    
    4.  อย่าปรับความละเอียดการแสดงผลให้สูงเกิน 
ถ้าคุณมีจอ 14 - 17 นิ้ว การปรับไว้ที่ 800 X 600 น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เว้นแต่คุณใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแต่งภาพ เหตุผลก็เหมือนข้อ 3 แหละครับ เพราะมันเปลืองหน่วยความจำโดยใช่เหตุ 
    
    5.  กำจัดโปรแกรมใน System Tray 
เพราะโปรแกรมประเภทนี้จะรันตัวเองทุกครั้งที่เปิดเครื่อง วิธีการมี 2 วิธี ถ้าเป็นโปรแกรมที่สร้าง Short cut ไว้ที่ Start up (ดูได้จาก Start>> Programs>>Startup) ให้คลิกขวาแล้วลบออกได้ตามปกติ  แต่บางโปรแกรมไม่ปรากฏอยู่ใน Short cut ก็สามารถเข้าไปลบได้ที่ Start>> Run พิมพ์คำว่า msconfig เพื่อเลือก System configuration utility แล้วเลือกแถบ Startup ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจากโปรแกรมที่ไม่ต้องการให้รันแบบอัตโนมัติ แล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่ แต่อย่าลืมว่าบางโปรแกรมอาจมีความจำเป็นต้องให้รันทุกครั้งที่เปิดเครื่อง เช่น โปรแกรมสแกนไวรัส ควรให้ทำงานทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

    6.  ถอนโปรแกรมที่ไม่ค่อยได้ใช้งานออกจากฮาร์ดดิสก์
บางคนลงโปรแกรมไว้ในเครื่องไม่เคยใช้งานเลย  ซึ่งจะทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มและหนักเครื่องโดยเปล่าประโยชน์ ให้คงไว้เฉพาะโปรแกรมที่ใช้จริง ๆ เท่านั้น  สำหรับเพลง MP3 ถ้าลงไปมากเกินไป ก็ทำให้เปลืองเนื้อที่เป็นจำนวนมาก 
    
    7.  ลบ Temp files บ่อย ๆ 
เวลาที่เปิดใช้งานโปรมใด ๆ จะมีการสร้าง temp files เอาไว้ นาน ๆ ไปจะก่อให้เกิดปัญหาเหมือนกัน  การลบถ้าไม่ใช้โปรแกรมจำพวก utility ก็ให้จัดการเอง โดยวิธีง่าย ๆ ดังนี้  Start >> Run  พิมพ์คำว่า Temp แล้วลบไฟล์ทิ้งให้หมด จริง ๆ เราสามารถลบทิ้งทั้ง Folder นะครับ เพราะวินโดวส์จะสร้างให้ใหม่เมื่อตอนใช้งาน
    
    8.  ลบ temp files จากการท่องเน็ต  
โดยจะอยู่ที่ c:/windows/Temporary Internet Files  ซึ่งรวมถึง cookies ต่าง ๆ ด้วย ปกติวินโดวส์สร้างไฟล์นี้ขึ้นมาเพื่อเรียกใช้เวลาเราท่องเน็ต แต่บางทีก็ทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่โดยใช่เหตุเหมือนกัน (การลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องยังมีอีกวิธีนึง ที่ไม่มีใครค่อยได้ใช้ คือให้ดับเบิลคลิกที่ My computer คลิกขวาตรงไดรฟ์ C แล้วเลือก properties ที่แถบ General เลือก Disk Cleanup ก็จะมีตัวเลือกว่าให้ลบอะไรบ้าง ลองดูครับ 
    
    9.  ตัดเสียงอย่าให้ดังตอนสตาร์ทเครื่อง 
โดยไปที่ Start>> Setting>> Control Panel ให้ดับเบิลคลิกที่ Sounds เลื่อนหาที่ Start windows แล้วเลือก none จะทำให้สตาร์ทเครื่องได้เร็วขึ้น เนื่องจากไม่ต้องค้นหาไฟล์เสียงให้เสียเวลา
    
    10. ปรับเครื่องให้ทำงานเป็น Network Server 
วิธีการนี้จะทำให้เครื่องเร็วขึ้นอีกนิดนึง วิธีการก็คือ คลิกขวาที่ My computer เลือก Properties แล้วเลือกแถบ Performance  และคลิกปุ่ม File System ตรงแทบ Harddisk  ให้เลือกเป็น Network Server แทน (ต้องสตาร์ทเครื่องจึงจะมีผลครับ)  มาตรงนี้แล้ว อย่าลืมเลือกแถบ Floppy disk แล้วเอาเครื่องหมายถูกที่หน้า Search for new ... ออกไปด้วยครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ 
Tuner-PC.blogspot.com
คอมแลค เร่งคอมให้ไว อัพคอมให้เร็วขึ้น

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น